\

Facebook


วันพุธที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

แชร์ประสบการณ์โทรเรียก DELL on-site support หลังคอมพัง



ส่วนนี้อินโทร (ยาวไปไม่อ่าน ข้าวไปที่ .."ส่วนนี้เริ่มเข้าสาระ")
หลังจากกูเกิ้ล อย่างหนักถึงโน๊คบุ๊คที่ทนและถึก เหมาะกับมนุษย์โปรแกรมเมอร์มือหนัก แต่น้ำหนักต้องพกพาได้ ก็ได้คำตอบอยู่ 2 ยี่ห้อ คือ Dell โมเดล Vostro และ Lenovo โมเดล thinkpad ซึ่งได้สเปกสำหรับเขียนโปรแกรมในงบไม่เกิน 39k ทั้งคู่ วิ่งตรงไปพันทิพประตูน้ำทันทีแต่พอไปดูตัวเครื่องจริงๆที่ร้านผมกลับถูกใจ ตัวของ Dell Inspiron มากกว่าเพราะเป็นรุ่นตัดของจอ 14" ให้อยู่ในขนาด 13" และได้สีทองหรือเงิน ซึ่งตอนนั้นร้านมีโปรโมชั่นลดราคาลง 2 พันบาทจากป้าย เหลือ 34500 บาท คนขายพูดจนจำได้ว่า "จ่ายสามหมื่นห้าทอนห้าร้อย" คนขายพูดดีมาก แนะนำโน้นนี้นั้น ผมจัดเลยครับซื้อก่อนสงกรานต์เดี๋ยวของหมด ร้าน"xxxx" จ่านเงินรับเครื่อง ตรวจสอบเเล้วผ่านหมด เราก็สบายใจ

หลังจากนั้นผมก็เปิดเครื่องใช้งานตลอด ทั้งลงโปรแกรม เล่นเว็บ ดูหนัง ฟังเพลง สองอาทิตย์ผ่านไปอย่างไว แต่สิ่งที่ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้น หลังพักเที่ยงผมเปิด sleep mode ไว้เเต่พอกลับขึ้นมาเปิดกลับเปิดไม่ขึ้น หน้าจอดำสนิท ลองอยู่สามทีไม่รอด เลยกดปุ่มค้างไว้เพื่อรีสตาทแล้วก็ใช้งานได้ตามปกติ แต่วันรุ่งขึ้นล่อเเต่เช้าเลยอาการเดิม แบบเดิมผมก็เริ่มเอ๊ะใจเเล้วว่า ถ้าเครื่องหยุดทำงานไม่ว่าจะ shut down หรือ Sleep มันจะเปิดอีกไม่ได้แน่ๆ ซึ่งก็เป็นตามนั้น(ไม่ทัน back up) เที่ยงวันนั้นไม่รอดครับ ตายสนิท
boot ไม่ขึ้นอีกเลย ซึ่งก่อนมันจะพัง Dell จะส่งเสียงร้องอย่างดัง "ตี้ดดดดด" ครั้งเดียวยาว 2 วินาที ซึ่งผมเคยใช้ Dell มาก่อน และเจอเสียงแบบนี้มาเเล้วรู้เลยเสียงนี้ hardisk พังเเล้ว (ซวยเเล้ว) 2 สัปดาห์พัง เยี่ยมจริงๆ ผมเดาว่าน่าจะลูกแรกที่เป็น boot partition

ใจจริงผมอยากไปซื้อ SSD มาเปลี่ยนแม่งเลย แต่ DELL เค้ามี Support On-Site ไอ้เราก็อยากรู้ว่ามันจะไวขนาดไหน ก็เลยโทรไปตามสายที่แป๊ะอยู่ใน sticker

ส่วนนี้เริ่มเข้าสาระ

1. 1800-06-01-43 (โทรฟรี)
2. 02-670-7252 (เสียเงิน)

ซึ่งเบอร์เสียเงินก็ต้องเข้าคิวรอเช่นเดียวกับเบอร์ฟรี แถวพนักงานก็ทีมเดียวกัน งั้นจะเสีเงินเพื่อ ? โทรฟรีเข้าไปจะเจอระบบตอบรับอัตโนมัติ ตรงนี้กินเวลามากถ้าไม่รู้เบอร์ภายใน ซึ่งก่อนที่เราจะโทรไปขอความช่วยเหลือเราควรเตรียมสิ่งเหล่านี้ให้เรียบร้อย

1. Express Service Code เป็นโค๊ด 11 หลักด้านหลังเครื่อง
2. รูปหน้าจอตอน Error ซื่ง Dell จะสร้าง report code แบบงงๆเอาไว้
3. สถานที่ที่จะให้ support ไปหาคุณ พิมพ์ไว้ในเมลล์เลย พนักงานเค้าไม่มานั่งจดให้

มีสามอย่าครบคุณจะไม่ติดขัดอันได้ ในการโทรคุยเลย จากนั้นหลังจากโทรติดผมกดเบอร์ดังนี้


หลังจากนั้นก็รอ.. ฟังเพลงสนุกๆไป ผมรอไป 4 นาทีได้เป็นพนักงานผู้หญิงรับสาย อันดับแรกเค้าจะถามว่ามีปัญหาอะไร ไม่ต้องเสียเวลาอธิบายครับ บอกสั้นๆคอมพังเปิดไม่ขึ้น เค้าอาจถามต่อข้อสองข้อก็ตอบสั้นๆ จนกว่าเค้าจะถามว่า "ขอหมายเลข Express Service Code ด้วยค่ะ" ก็บอกเค้าไปชัดๆ เช่น A อเมริกา F ฟินแลนด์ หลังจากนั้นพนักงานจะคีย์ข้อมูลค้นหาและบอกให้เราพักสายรอสักครู่ ผมรอ 1 นาทีหลังจากเค้ากลับมาเค้าจะทวนชื่อรุ่นเครื่องเรา และวันที่เราไปลงทะเบียนประกัน ถ้ายังอยู่ในระยะ ก็คุยกันต่อได้ หลังจากนั้นไม่ต้องอธิบายยาว บอกต่อว่าคอมพังมีเลข service tag และ Error Code ขอ email พนักงานเพื่อส่งไฟล์ หลังจากนั้นเค้าจะให้ email กลับมา ซึ่งคุณควรจะย้ำอีเมลล์ให้ชัดเจน ตรงนี้ผมพลาดได้เมลล์มาเเต่ผมลืมต่อ internet ไว้เลยขอเค้าให้วางสายก่อน แล้วผมจะส่งเมลล์ไปให้แล้วขอเค้าช่วยโทรกลับอีกที ซึ่ง Dell ไม่มีนโยบายโทรกลับ!! คุณวางสายโดยที่ยังเปิดเคสไม่สำเร็จถือว่าสละสิทธิ!! บร่ะเจ้าหลังจากส่งเมลล์จบ พนักงานเงียบเป็นเป่าสาก จบครับ เสียเวลาไปฟรีๆ หลังจากผ่านไป 3 ชม. ผมเมลล์ไปอีกรอบก็เงียบ จนผมเเน่ในเเล้วว่าเค้าไม่ติดต่อกลับ(เเม้เเต่ email กลับ) ผมต้องเปิดเคสใหม่โดยโทรไปเเบบเดิม คราวนี้รอสายนานถึง 5-6 นาที เป็นผู้ชายรับแล้วด้วยพลังงานบางอย่าง สายขาดหลังจากเค้าขอเซอร์วิสโค๊ด โดนตัดสายเฉย!! เซ็ง ผมนิลุกไปแดกข้าวเย็นเลย ผมเลยถอดใจ google หาเบอร์ตรงพนักงานสักคนเถอะ ช่วยกูที มีเว็บให้เบอร์มาเป็นของ ตัวแทนการ dell ซึ่งโทรไม่ติดเลยสักเบอร์ ผมเลยเดินเข้าไปที่ร้านที่ขายของให้ เพราะเค้าเคยบอกว่าเค้าเป็นพนักงานเดล และมาทำงานขายด้วย ใจจริงอยากถามเค้าว่า ถ้าเครื่องพังมีวิธีไหนเปิดเคสได้บ้างโทรไม่ต้องโทรไปเพราะผมโทรไป dell support แล้วเปิดเคสไม่ได้ ซึ่งบอกเลยว่า เค้าไม่ได้มีหน้าที่มา support คุณ เค้าขายอย่างเดียว จากพูดดีๆกลายเป็นขึ้นเสียง นี้คือตัวอย่างคำพูดบางส่วนของพนักงานร้านxxxx

"ไม่รับซ่อม ต้องโทรเค้า dell support อย่างเดียว" (กูไม่ได้ขอมึงซ่อม กูอยากได้วิธีเปิดเคส)
"ห้ามแกะเครื่อง ประกันหายทันที" (ไอ้สัส กูรอไม่ไหวแล้ว กูอย่างซ่อมเองโว้ยย)
"ถ้าผมเปลี่ยนฮาร์ดดิส จะขอ Windowsแท้ที่ติดเครื่องมาลงได้ไหม " > "ไม่มีแจกค่ะ formatแล้วหายเลย ต้อง backup windows ไว้เท่านั้น"

เออกูผิดเองที่มาหามึง! มึงเเค่พนักงานขาย ไม่ใช่พนักงาน Dellชัว!! หลังจากนั้นผมรู้เเล้วว่าถ้าจะซ่อมในวงประกันจะต้องโทรเจ้าไปเปิดเคสให้ได้ ผมเลยโทรไปครั้งสุดท้าย ดีกว่าเปิดเปลี่ยนฮาร์ดดิสเอง

ปล. ผมลองเปิดเคสผ่าน หน้าเว็บ ปลายทางจะเป็นฝรั่งมาตอบ สุดท้ายก็มาลงที่ เบอร์โทร ถ้าอยากติดต่อ dell support thailand

คราวนี้รอ 3 นาทีพนักงานผู้หญิงรับสาย คนนี้ผมชอบตั้งเเต่น้ำเสียงเเล้ว เป็นคน active เเละมีความเป็นมืออาชีพสูงมาก ต่างจากสองคนเเรกสิ้นเชิง ชื่อว่าคุณ Thanyarat ให้เครดิตเลย พูดกระชับ ตรงประเด็นและใส่ใจปัญหาลูกค้า เค้าจะถามอย่างฉลาด และตอบได้เยี่ยมมาก เช่นจังหวะที่เรารอ เค้าจะบอกเวลาโดยประมาณ เช่นพักสายสามนาที เธอก็ใช้เวลาสามนาทีจริงๆ พอผมบอกว่ามี Error Code เค้าก็ถามเราเลยว่าเลขอะไร ไม่ต้องส่งรูปให้เสียเวลา เปิดเคสไวมาก เคสผมเป็นฮาร์ดดิสพัง ต้องเปลี่ยนลูกใหม่ แปปเดียวรู้ตัวอีกทีเค้าถามที่อยู่ ผมดันลืมจดที่ทำงานมา เค้าก็ให้ email address เพื่อส่งไปเปิดเคสอีกรอบ ซึ่งหลังจากนั้นก็เปิดเคสจบเเละนัดอีก 2 วันถัดมา ซึ่งมี email กำกับเอาไว้ชัดเจนถึงวันเเละช่วงเวลาที่เราขอเอาไว้

เมื่อเวลามาถึง engineer โทรเข้ามาก่อน ถามว่าตึกอยู่ตรงไหน เราก็อธิบายตามระเบียบเเล้ว มารับพี่เค้าขึ้นไป office จากนั้นเค้าก็เปิดคอมเรา รัน diagnostic แล้วพบว่า HDD ลูกที่สองพัง เค้าก็ดำเนินการเปลี่ยนให้เเล้วยังมอบ HDD ลูกเก่าให้เรา backup ข้อมูลก่อน แถมไฟล์ boot usb ให้เราเผื่อว่าเกิดปัญหาอีกแล้วเราจำเป็นต้องเปิดเครื่องเพื่อเก็บไฟล์ ทำงานไวเเละดีมากครับ พี่เค้าชื่อ Theerawat ให้เครดิต งานจบไว คอมกลับมาดีเช่นเดิม จากนั้นพี่เค้าจะให้เราเซ็นเอกสารเป็นอันจบงาน เเต่เคสยังไม่จบ

วิธีปิดเคส 
เคสจะจบเมื่อเราปิด ซึ่งอันนี้ผมงมเอง จนรู้ว่าเราต้องไปสร้าง account ก่อนเเล้วที่หน้าเว็บ dell support ซึ่ง status จะยังเป็น Open อยู่ซึ่งเราต้องไปปิดเคสให้พนักงานด้วย

http://www.dell.com/support/contents/us/en/19/article/Product-Support/Self-support-Knowledgebase/software-and-downloads/support-center



วิธีให้คะเเนน
อันนี้พนักงานเค้าจะโทรมาถามเรื่อง on-site support ซึ่งเราต้องให้คะแนนการทำงานด้วย เช่นเค้าจะถามว่า "พนักงานกัน..ไฟรั่วไหม" "พนักงานอธิบาย...ไหม" ผมก็ตอบตามที่เห็น แล้วอยากลืม e-mail สั้นๆกลับไปเพื่อให้ฟีดแบ๊ค

ความจริงที่ควรรู้เกี่ยวกับ DELL

1. แกะเครื่องประกันไม่หลุด engineer บอกเอง
2. วินโดว์แท้ที่มากับเครื่องสามารถลงใหม่ได้จากไฟล์ของเดล เพราะเลขเครื่องเราลงทะเบียนไว้เเล้ว
3. โทรให้ติด เพราะนั้นคือหนทางเดียวที่จะรับ support on-site Thailand
4. เบอร์เสียตัง รอคิวเหมือนเบอร์ฟรี
5. พนักงานดี ควรให้ฟีดแบ๊คดี

สุดท้ายอยากขอบคุณพนักงาน DELL ทุกท่านที่ช่วยเหลือผมในครั้งนี้ ถึงแม้จะตะกุกตะกักบ้างเเต่ผมประทับใจในการดูแลลูกค้ามากครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

May be like this posts