\

Facebook


วันพุธที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

ฝึกทักษะการฟังภาษาอังกฤษด้วยเพลงฮิตอินเตอร์ quiz music

เมื่อการฟังเพลงคือการฝึกฟังภาษาอังกฤษ ถ้าไปดูคลิปเพลง inter top chart บนช่อง YouTube จะพบว่า นักร้องจำนวนไม่น้อยสมัยนี้ ต่างมี Lyric version ซึ่งจะแสดงเนื้อเพลงบนตัววิดีโอ หรือที่เรียกว่า Lyric on screen เพราะผู้ชมที่เริ่มอินไปกันเพลงก็เกิดข้อสงสัยอย่างแน่นอนว่า "เพลงท่อนนี้ร้องว่าอะไร" "เนื้อเพลงแปลความหมายว่าอะไร" เพราะบางท่อนเราฟังไม่ถนัดเเละอยากฟังซ้ำอีกรอบ เลยเป็นจุดกำเนิดเกมส์ทายคำศัพท์จากเนื้อเพลง ให้บริการสงตรงความบันเทิงทั้งฟังเพลงเเละฝึกภาษาไปพร้อมกัน

เค้าไหมคุยกับฝรั่งเเล้วเราฟังเค้าไม่ทัน จนต้องถามกลับ "Can you speak again slowly?" เค้าจะพูดเร็วกันไปไหน แถมยังพูดไม่ชัดอีก นั้นเป็นเพราะในชีวิตจริงการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารนั้นแตกต่างจากในหนังสือที่เราเรียนมา การพูดมักเน้นการสื่อสารด้วยภาษาพูดเป็นหลักโดยไม่จำเป็นต้องถูกต้องตามหลักแกรมม่า เช่น เนื้อเพลง Blank Space ของ Taylor Swift มีท่อนหนึ่งร้องว่า Ain't it funny rumors fly ซึ่งคำว่า  Ain't เราไม่ได้ใช้การในหนังสือแน่นอน ความหมายของคำแปลว่า"ไม่" ซึ่งถูกนำมาใช้ประกอบประโยคเพื่อเพิ่มส่วนของอารมณ์ในคำร้อง ว่าแต่มันออกเสียงยังไง?? อยากรู้ลองไปตามหาในเพลง ทดลองเล่นเกมส์ทายคำศัพท์จากเนื้อเพลงเพื่อเพิ่มทักษะการฟังฟรี ที่เว็บไซด์ QuizaSong.com ครับ

"เพราะการฟังภาษาเป็นทักษะที่จำเป็นสำหรับการสื่อสาร"



ตัวเพลงจะถูกซ่อนคำศัพท์บางคำในเนื้อร้องเอาไว้ โดยเราต้องตั้งใจฟังเพลงให้ดีๆเมื่อถึงท่อนที่มีการซ่อนคำศัพท์ เนื้อเพลงจะใบ้คำศัพท์ออกมา 3 คำ ซึ่งแน่นอนหนึ่งในนั้นคือคำตอบที่ถูกต้อง แต่ละท่อนของเนื้อเพลงเองยังเลื่อนไปตามเสียงร้อง แต่ไม่ได้ตรงตามจังหว่ะเป๊ะๆแบบการร้องคาราโอเกะ ซึ่งการแบ่งท่อนก็เหมือนการแบ่งจังหว่ะการฟัง ซึ่งจะแบ่งท่อนละสองบรรทัด ทำให้ง่ายต่อการฟังตามเนื้อร้อง นอกจากนี้เรายังสามารถคลิกที่ท่อนเพลงเพื่อฟังท่อนนั้นซ้ำอีกครั้งหนึ่งถ้าเราฟังไม่ทัน เหมาะสำหรับทั้งคนที่เริ่มต้นฝึกฝนการฟัง ซึ่งเพลงแต่ละเพลงที่อยู่บนหน้าเว็บก็ถูกเลือกคัดสรรมาอย่างดี เลือกเฉพาะเพลงฮิตติดหู เพลงที่เราได้ยินจนติดหูแต่เราไม่เคยตั้งใจฟังเนื้อร้องเเละความหมายจริงๆของมัน ทั้งมันส์ไปกับเพลงที่ชอบแล้วยังได้ฝึกฝนการฟังคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ไม่ลองไม่ได้แล้ว


วิธีเล่นเกมส์

1. เข้าหน้าเว็บ http://quizasong.com/music เลือกเพลงที่ถูกใจ
2. เมื่อได้เพลงที่ต้องการ กด Play เพื่อเริ่มเล่นเพลง


3. เมื่อถึงท่อนที่มีคำภามซ่อนอยู่ให้ตั้งใจฟังเเละเลือกคำตอบที่เราได้ยิน โดยตัวเกมส์จะใบ้ศัพท์มาให้สามคำ
4. เมื่อตอบครบ 10 ข้อ ก็ฟังเพลงชิวๆ แล้วคลิก Submit เพื่อเช็กคำตอบ
5. ได้คะแนนเท่าไหร่กันบ้าง กดแชร์ได้เลย


ไม่มีความคิดเห็น:

May be like this posts